Nội dung chính

    ALLPLAN BRIGDE 2022 – GIẢI PHÁP TỐT NHẤT CHO THIẾT KẾ CẦU ĐƯỜNG

    08/11/2021

    Lượt xem 113

    Allplan Brigde 2022 sử dụng một mô hình thông số duy nhất cho hình học, phân tích nội lực, thiết kế và triển khai cốt thép Phiên bản Allplan Bridge 2022 mang đến phương pháp mô hình hóa chuyên dụng mới, cho phép các kỹ sư dễ dàng và nhanh chóng tạo ra hình học chính xác cho cầu dầm đúc sẵn. Với mục đích này, một loạt các chức năng mới đã được triển khai, nhiều chức năng trong số đó cũng có thể được sử dụng rộng rãi hơn, tối ưu hóa hiệu quả mô hình hóa và các quy trình quản lý thay đổi. Tiêu chuẩn thiết kế và kiểm tra AASHTO LRFD9, cũng như các cải tiến để hỗ trợ tính thân thiện với người dùng, cũng được tích hợp vào phiên bản mới. Khả năng tương tác và BIM được hỗ trợ bởi sự kết hợp của IFC4.3.

    CÁC TÍNH NĂNG CỦA ALLPLAN BRIDGE 2022

    NHỮNG CẢI TIẾN TRONG VIỆC MÔ HÌNH HÓA CẦU DẦM ĐÚC SẴN

     

    Một cách tiếp cận mô hình khác phù hợp với Cầu dầm đúc sẵn

    Cách tiếp cận mô hình tham số ban đầu của Allplan Bridge dựa trên các hình học theo trục đường hoặc cầu. Tuy nhiên, đối với một số loại cầu nhất định, chẳng hạn như cầu dầm đúc sẵn, hình dạng cấu trúc thượng tầng, đặc biệt là hình dạng của dầm đúc sẵn, bị chi phối bởi hình dạng của kết cấu phụ và vị trí của chúng dọc theo trục chứ không phải hình dạng của trục.

    Kết quả là, một cách tiếp cận mô hình mới được giới thiệu. Cách tiếp cận mô hình mới này được thiết kế đặc biệt cho các cầu dầm thép và cầu dầm đúc sẵn. Định nghĩa đơn giản đẩy nhanh quá trình mô hình hóa và cho phép người dùng dễ dàng tạo ra một mô hình chính xác. Một số tính năng mới đã được thêm vào để kích hoạt quy trình làm việc này để đơn giản hóa quy trình làm việc và có thể được sử dụng rộng rãi hơn

     

    Tối ưu hóa mô hình mô-đun tham số và thực hiện các thay đổi

    Để tối ưu hóa hơn nữa quy trình mô hình hóa, không chỉ đối với cầu dầm đúc sẵn, mà đối với bất kỳ loại cầu nào có các cấu kiện cầu được lặp lại, phiên bản Allplan Bridge mới cho phép người dùng tạo và sử dụng các template tham số 3D . Theo cách này, các cấu kiện cầu lặp đi lặp lại như dầm thẳng đúc sẵn chỉ phải được xác định một lần và sau đó được đặt tham số nhiều lần theo yêu cầu. Điều này không chỉ tăng tốc quá trình dựng mô hình mà còn cả quá trình thực hiện các thay đổi. Có hai loại cấu kiện có thể được sử dụng theo cách này: “dầm liên kết” và “cấu kiện trụ cầu”.

     

    Dầm đúc sẵn: Dựng mô hình dễ dàng, chính xác và nhanh chóng

    Hình dạng cơ bản của một dầm đúc sẵn thông thường là tuyến tính – nó bị chi phối bởi hình dạng của kết cấu phụ chứ không phải hình dạng của trục cầu hoặc trục đường. Đây cũng là cách dầm đúc sẵn được thiết lập trong Allplan Bridge. Sau khi dựng mô hình hình học của kết cấu phụ, dầm đúc sẵn có thể được tạo ra bằng cách sử dụng loại cấu kiện mới được gọi là dầm liên kết – “Link Girder.” Chỉ có hai điểm tham chiếu trên mỗi dầm cần được xác định trước – thường là ở mặt trên cùng của kết cấu phụ. Khi chúng được chọn, hình dạng cơ bản của dầm sẽ được thiết lập và bước tiếp theo được hoàn thành với việc gán mặt cắt và bảng hoặc công thức tương ứng nếu mặt cắt của dầm biến thiên.

     

    Mô hình dầm liên kết với nhiều biến thể

    Dầm liên kết – “Link Girder”,  là các phần tử tuyến tính 3D kết nối hai điểm 3D với nhau. Các điểm 3D được tạo ra bởi các điểm tham chiếu được xác định trong mặt cắt ngang dầm hoặc trụ. Hai điểm 3D này xác định trục cục bộ của dầm và từ đây, phương pháp chung được sử dụng trong Allplan Bridge được áp dụng – một mặt cắt ngang tùy ý có thể được chỉ định và do đó có thể lập mô hình bất kỳ biến thể nào. Điều này cho phép người dùng sử dụng dầm liên kết trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm dầm đúc sẵn, dầm thép, giá đỡ, các thanh giằng khác nhau, v.v.

     

    Đặt trụ cầu linh hoạt và chính xác

    Các trụ cầu bây giờ đã có thể được định vị so với 1 trục cầu, với 2 trục cầu, hoặc giữa trục cầu và dầm trong phiên bản mới. Hơn nữa, độ lệch offset từ trục có thể được xác định là khoảng cách tương đối hoặc chiều cao tuyệt đối. Điều này cho phép người dùng hoàn toàn tự do lựa chọn đầu vào phù hợp nhất với họ dựa trên dữ liệu được cung cấp hoặc nhập theo cách mà hình dạng trụ sẽ được điều chỉnh chính xác khi các thay đổi được thực hiện.

     

     

    Các loại station mới để nhập dữ liệu thuận tiện hơn

    Để cung cấp các tùy chọn nhập liệu gần hơn với nhu cầu của khách hàng và yêu cầu dữ liệu cụ thể của họ, các loại station mới đã được tích hợp cho tất cả các loại cấu kiện, dầm, trụ, dầm liên kết và tấm, cho việc thiết lập trực tiếp và sử dụng template. Trong Allplan Bridge, hiện có sẵn các loại station sau: local đến đầu cấu kiện, local đến cuối cấu kiện, global station, độ cao tuyệt đối và station tương đối. Điều này không chỉ cho phép người dùng điều chỉnh đầu vào cho dữ liệu có sẵn. Hơn nữa, đầu vào có thể được xác định theo cách sao cho nếu các sửa đổi cần được đưa vào mô hình, thì các phần tử cầu phụ thuộc và tham chiếu sẽ tự động được điều chỉnh theo cách thích hợp.

     

    "Custom tree" để tối ưu hóa việc quản lý dữ liệu

    Khi nói đến tổ chức dữ liệu, mọi người dùng đều thích tổ chức dữ liệu của họ theo cách hợp lý nhất. Giờ đây, Allplan Bridge cũng cho phép người dùng tổ chức các cấu kiện kết cấu theo bất kỳ thứ tự nào. “Custom tree” hỗ trợ nhiều quy trình làm việc. Hiện tại chúng ta đã có thể sử dụng cây điều hướng navigation tree ban đầu để tạo các cấu kiện kết cấu và tổ chức chúng tùy ý trong bước tiếp theo trong custom tree hoặc tạo các cấu kiện kết cấu cấu trúc trực tiếp từ cây điều hướng. Bởi vì item trong custom tree đại diện cho một liên kết đến đối tượng trong cây điều hướng ban đầu, điều này cho phép cùng một cấu kiện được tham chiếu nhiều lần. Điều này cho phép người dùng tổ chức cùng một dữ liệu theo hai hoặc nhiều cách khác nhau, trong cùng một hoặc nhiều custom tree.

     

    Dễ dàng giải quyết các tình huống kỹ thuật thực tế cho các cây cầu bị lệch

    Thông thường các cây cầu không bắc qua các con đường hiện có theo phương trực giao mà theo một góc nhất định. Điều này thường dẫn đến việc đầu và cuối của những cây cầu như vậy bị lệch. Hình dạng hình học của mặt cắt xiên không chỉ bị chi phối bởi mặt cắt ngang đối với trục cầu mà còn bởi sự biến thiên của mặt cắt và độ cao của trục. Điều này sẽ càng phức tạp hơn nếu độ cao và các biến thể không tuyến tính. Allplan Bridge 2022 cung cấp một giải pháp cho những loại cầu này. Nó bao gồm hai bước. Trong bước đầu tiên, một template được tạo ra để thể hiện hình dạng của cây cầu cùng với tất cả các chi tiết. Trong bước thứ hai, template được sử dụng để tạo ra hình dạng cuối cùng trong đó chỉ vị trí xiên và góc phải là cần được thiết lập.

     

    Thiết kế cốt thép và kiểm tra theo tiêu chuẩn AASHTO LRFD 9

    Phiên bản AASHTO LRFD 9 được triển khai trong Allplan Bridge 2022 đề cập đến các trạng thái giới hạn cường độ, giới hạn sử dụng và giới hạn mỏi của các mặt cắt bê tông cốt thép và dự ứng lực, cũng như xác minh một số quy tắc chi tiết đối với việc thiết kế cốt thép. Dựa trên cách tiếp cận mặt cắt, điều này giúp cung cấp thiết kế toàn diện và kiểm tra tiêu chuẩn của cầu bê tông. Quy trình tổng thể sẽ thay thế các nội lực đã tính toán trước đó dựa trên tiến độ thi công đồng thời tính đến các tính toán về độ rão và co ngót dựa trên các hàm AASHTO. Chúng được sử dụng trên một mặt cắt có thuộc tính vật liệu và mặt cắt ngang thay đổi theo thời gian. Điều này có nghĩa là sự đông cứng của bê tông theo thời gian, cũng như trạng thái của mặt cắt, sẽ được xét đến (các cáp ứng suất trước, loại trừ các ống dẫn hoặc vữa).

     

    Thiết kế dựa trên tiêu chuẩn mở rộng và kiểm tra theo tiêu chuẩn Euro

    Thiết kế và kiểm tra theo tiêu chuẩn Eurocode đã được mở rộng để bao gồm cả việc kiểm tra sự phá hoại giòn dựa trên phương pháp giảm lực ứng suất trước, cũng như các kiểm tra liên quan đến chi tiết cốt thép mềm và ứng suất trước. Các tác vụ cho các kịch bản ULS và SLS được kết hợp thành một tác vụ duy nhất. Do đó, quy trình thiết kế có thể được tối ưu hóa.

     

    IFC 4.3 giúp cải thiện sự cộng tác của dự án

    Định dạng dữ liệu trung tính đóng vai trò quan trọng trong quy trình làm việc BIM, và là điều kiện bắt buộc để có thể sử dụng phương pháp openBIM. Trong ngành xây dựng, IFC thường xuyên được sử dụng. IFC hiện bao gồm phiên bản IFC 4.3 dành cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng. IFC 4.3 nâng cao cấu trúc trước đó của các sản phẩm và loại sản phẩm để giải thích rõ hơn về taxonomy của một domain cụ thể. Trong lĩnh vực cầu, Loại cầu và Loại bộ phận cầu (phần cơ sở) được sử dụng với các loại đối tượng nâng cao để đại diện cho các cấu kiện cầu tương ứng, chẳng hạn như Mố, Trụ, Sàn, Móng, Cấu trúc thượng tầng, Cấu trúc phụ và nhiều hơn nữa.

    Vì ALLPLAN đóng một vai trò quan trọng trong BuildingSmart, phiên bản mới này được hỗ trợ bởi cả Allplan Engineering và Allplan Bridge. Nó cho phép cấu trúc cầu dễ dàng được phân tách hơn. Hơn nữa, nó cũng bao gồm các mô tả về loại đối tượng, hình học và vật liệu. Tất cả điều này giúp cải thiện chất lượng của mô hình IFC và giúp việc điều phối và cộng tác BIM trơn tru hơn giữa tất cả các bên liên quan trong các dự án cầu.

     

    Việc sử dụng trục đồng hành - "Accompany Axis" giúp việc lập mô hình trở nên dễ dàng hơn

    Trong Allplan Bridge, thuật ngữ “Accompany Axis” đại diện cho một trục được offset theo tham số với trục chính. Trục này được xác định bởi một khoảng cách không đổi hoặc thay đổi theo hướng ngang và dọc so với trục chính. Nhờ trục này, việc lập mô hình các cây cầu có trục được định hướng tương quan nhất định với trục đường trở nên dễ dàng hơn. Hơn nữa, lề đường cũng có thể được mô hình hóa theo cách thoải mái hơn nhờ chức năng này. Allplan Bridge cũng thường được sử dụng để mô hình hóa các cấu trúc khác, ví dụ như tường chắn. Với “Accompany Axis”, việc mô hình hóa các cấu trúc như vậy thậm chí còn thuận tiện hơn.

     

     

    Những tính năng mới

    “Bloss-Curve”, chuyển tiếp Spline trong Bảng định nghĩa, Undo & Redo, Trực quan hóa Pythonpart … và nhiều tính năng mới khác giúp cải thiện đáng kể tính tương tác của sản phẩm. Một trong số đó là “Undo & Redo”, một tính năng có thể không cần thiết do mô tả dữ liệu tham số nhưng hiện đã có sẵn để tạo sự thuận tiện tối đa cho người dùng.