Tin tức

07Tháng 22014

TPHCM mua thêm máy dò “hố tử thần”

3 tháng qua, tình trạng sụt lún trên địa bàn thành phố lại tái diễn nhiều, các "hố tử thần" liên tiếp xuất hiện gây mất an toàn giao thông. Trước tình hình này, UBND TP chấp nhận cho mua thêm 4 máy dò tìm "hố tử thần"

Tình trạng sụt lún cục bộ dạng hố trên đường phố TPHCM bắt đầu diễn ra nghiêm trọng từ năm 2010 (trong 6 tháng xảy ra cả trăm vụ) khiến người dân lo ngại, dễ xảy ra tai nạn khi hố xuất hiện bất ngờ trong đêm tối. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải đã cầu cứu giới khoa học tìm giải pháp dò ra vị trí "hố tử thần" để khắc phục ngay khi nó còn là nguy cơ tiềm ẩn, chưa sụp xuống.

Cứ đến mùa mưa là TPHCM lại liên tiếp xuất hiện "hố tử thần" trên đường phố

Nhiều giải pháp đã được đưa ra và phương pháp dò tìm vị trí có khả năng xuất hiện "hố tử thần" bằng máy dò tìm Georadar được nhiều người chấp nhận vì tính hiệu quả của nó. Đây là loại máy sử dụng phương pháp radar xuyên đất để dò các vị trí có dấu hiệu rỗng ruột dưới nền đường, vỉa hè. Trên thế giới, loại máy này đã được áp dụng rộng rãi, không chỉ để dò các bất thường trong lòng đất mà còn được sử dụng cho các dự án xây dựng hạ tầng, lắp đặt cống, khảo cổ...

Từ đó, Sở GTVT đã đề nghị UBND TP đầu tư mua thiết bị này và TP đã mua 2 máy trong năm 2011, một máy dùng để dò nhanh xác định vị trí khả nghi, một máy dùng để dò chi tiết kiểm tra lại vị trí được máy dò nhanh phát hiện. Sau quá trình thử nghiệm, đến tháng 6/2012 thì 2 máy này được đưa vào sử dụng chính thức và cho kết quả khá tốt. Tuy nhiên, do chỉ có 2 máy nên việc dò tìm "hố tử thần" chỉ được ưu tiên thực hiện tại các khu vực có nhiều điểm sụt lún chứ không thể mở rộng tầm soát toàn thành phố.

Từ tháng 9 năm nay, "hố tử thần" lại liên tục xuất hiện tại nhiều khu vực. Gần đây nhất là sáng 24/11, người đi đường giật mình vì một "hố tử thần" xuất hiện trên mặt đường Nguyễn Thái Bình, ngay trung tâm quận 1. Người dân nơi đây cho biết hố đã xuất hiện từ tối 23/11, có dấu hiệu lan rộng nên mọi người dùng cành cây cắm vào để cảnh báo người đi đường. Trước đó 2 ngày, vào chiều 22/11, một hố sâu khá lớn, bên dưới khoét hàm ếch rộng cũng đã xuất hiện trên mặt đường An Dương Vương.

Trước tình hình này, UBND TP chấp thuận cho Sở GTVT tiến hành đầu tư, trang bị bổ sung 4 thiết bị Georadar loại "dò chậm Hi-mode" để phục vụ công tác dò tìm các vị trí có nguy cơ lún sụp mặt đường trên địa bàn TP.

Theo Tùng Nguyên (dantri.com.vn)