Tin chuyên ngành
Trang chủ > Tin tức > Tin chuyên ngành > Khảo sát, lập bản đồ bằng Drone (UAV) - Phương pháp RTK và PPKTác động của chính sách Net Zero tới kiểm soát lạm phát...
Radiodetection RD8200SG: Tương thích với iOS trong định vị và lập bản...
Ba công nghệ số hóa công trình hàng đầu trong thời đại...
CIC và công ty tư vấn BIM lớn nhất Singapore BIMAGE ký...
5 đặc điểm nổi bật của phần mềm FP FACADE trong thiết...
26/12/2022
Lượt xem 271
Các phương tiện bay không người lái được sử dụng rộng rãi và có các đặc điểm: chi phí thấp, đa nhiệm, cơ động tốt, hiệu quả cao và bức xạ thấp, ... Chúng được sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực sản xuất quân sự và dân dụng.
Do GPS có đặc tính đo lường trong mọi thời tiết, độ chính xác cao và tự động nên các phương tiện bay không người lái hiện nay dùng để khảo sát và lập bản đồ về cơ bản sử dụng GPS để định vị và dẫn đường. Độ chính xác định vị điểm đơn GPS của điều khiển bay UAV quá kém. Trước đây, một số lượng lớn các điểm kiểm soát hình ảnh đã được sử dụng để sửa sự biến dạng của hình ảnh.
Tuy nhiên, ở một số địa hình (như núi, hẻm núi, sông, v.v.), nhân viên hiện trường rất khó thiết lập các điểm kiểm soát hình ảnh. Để giảm khối lượng công việc, hầu hết các điểm kiểm soát hình ảnh được giảm bớt hoặc thậm chí không cần thiết. Vì vậy, cần nâng cao độ chính xác của các điểm pos của máy bay. Cả công nghệ RTK và công nghệ PPK đều có thể đạt được độ chính xác đến từng centimet.
Sau đây, chúng tôi tiến hành phân tích so sánh từ hai nguyên lý kỹ thuật RTK và PPK để tìm ra phương pháp định vị GPS trên không phù hợp hơn.
RTK - Real-Time Kinematic – đo động thời gian thực
- Đường truyền tín hiệu giữa vệ tinh và máy bay không người lái
- Đường truyền tín hiệu giữa vệ tinh và trạm Base GNSS hoặc mạng CORS
- Đường truyền tín hiệu giữa trạm Base GNSS hoặc CORS / VRS và trạm Base Drone
- Đường truyền tín hiệu giữa trạm Base Drone và Drone.
Kỹ thuật Drone RTK rất tốt nếu như các đường truyền tín hiệu được kết nối liên tục. Tuy nhiên, trong điều kiện thực tế sẽ có một số trục trặc như có chướng ngại vật chặn tín hiệu. Hoặc máy bay bay xa vùng phủ của tín hiệu. Lúc này, tín hiệu bị ngắt quãng và ảnh chụp sẽ mất độ chính xác như kỳ vọng. Trong trường hợp tốt nhất, tín hiệu giữa Base GNSS và máy bay được kết nối liên tục, độ chính xác sẽ giống như phương pháp PPK.
PPK - Post-Processed Kinematic – đo động hậu xử lý.
Quy trình khảo sát địa hình bằng máy bay không người lái PPK (Drone PPK)
PPK yêu cầu hai đường liên lạc không đổi để chỉnh sửa dữ liệu vị trí vệ tinh:
- Đườngtruyền tín hiệu giữa vệ tinh và trạm Base GNSS hoặc mạng CORS
- Đường truyền tín hiệu giữa vệ tinh và máy bay không người lái.
Do bạn không cần duy trì liên kết giữa trạm Base GNSS và trạm Base Drone và liên kết giữa trạm Base Drone và máy bay không người lái trong trường hợp PPK. Phương pháp này hiệu chỉnh dữ liệu đáng tin cậy hơn và thiết lập dễ dàng hơn.
Nếu bạn đã từng đo đạc bằng máy bay không người lái, bạn sẽ biết rằng sự gián đoạn ngắn trong các liên kết tín hiệu xảy ra khá thường xuyên. Khi tín hiệu bị mất, bạn phải tốn công để thiết lập lại chuyến bay để bổ sung, nhiều khi cũng không thể được do điều kiện về vật cản…. Vì vậy, với RTK, nhiều khi dữ liệu của bạn sẽ không đầy đủ cho toàn dự án và độ chính xác của vị trí ảnh chụp bị giảm xuống.
Khảo sát, lập bản đồ bằng Phantom 4 PPK
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
Trung tâm Giải pháp Phần mềm và Thiết bị Công nghệ
Hotline: 0976 268 036 / 024 3974 1373