Pathfinder là một công cụ mô phỏng giúp hiểu và dự đoán cách di chuyển của người trong một môi trường nhất định thông qua giao diện trực quan để đưa ra kết quả rõ ràng và chi tiết.
Trong mô hình Pathfinder, mỗi người đều biết được môi trường xung quanh mình và liên tục tính toán lại đường đi dựa trên thông tin mới nhận. Quyết định của họ dựa trên nghiên cứu khoa học và các bài kiểm định, giúp mô phỏng này thể hiện hành vi con người một cách chân thực.
Công ty Thunderhead Engineering đã hợp tác cùng các chuyên gia hàng đầu và tổ chức các sự kiện quan trọng để nâng cao sự hiểu biết về cách người đi bộ di chuyển.
Pathfinder có thể điều chỉnh theo quy mô và độ phức tạp của dự án của bạn. Việc thiết lập các thử nghiệm đơn giản có thể mất chỉ vài phút. Ngoài ra, công cụ này cung cấp nhiều tính năng tiên tiến như phân tích độ nhạy Monte Carlo, mô hình hóa tiếp xúc với khói, lập mô hình khoảng cách xã hội…
Thunderhead Engineering cung cấp sự hỗ trợ mọi lúc. Dù bạn muốn được đào tạo kỹ lưỡng hay tự học, bạn có thể nắm bắt cách mô hình hóa thiết kế dựa trên hiệu suất một cách hiệu quả và chuyên nghiệp. Chúng tôi thiết kế phần mềm của mình để mọi người có thể học hỏi và khách hàng của chúng tôi rất vui khi nhóm hỗ trợ của chúng tôi giúp họ thành công.
Ứng dụng: Mô phỏng hoạt động sơ tán và di chuyển chung của người đi bộ trong sân vận động, bệnh viện, tòa nhà cao tầng, phương tiện công cộng, v.v
Pathfinder giúp bạn dễ dàng nhập các loại tệp từ Autodesk như DXF và DWG, định dạng IFC của buildingSMART cho BIM, cùng với DWG, FBX, DAE và OBJ. Với công cụ của Pathfinder, bạn có thể nhanh chóng lấy hình dạng đã nhập để định nghĩa khu vực di chuyển của người trong mô hình thoát hiểm. Phầnmềmcòn tạo mô hình với các loại đối tượng chính xác dựa trên thông số bạn chọn.
Nếu bạn có một bản vẽ kỹ thuật, bạn có thể tải nó lên dưới dạng hình ảnh GIF, JPG, hoặc PNG. Sau đó, bạn có thể dùng hình ảnh đó làm nền để vẽ mô hình của mình một cách nhanh chóng ngay trên hình đó.
Mạng Lưới Di Chuyển Liên Tục
Pathfinder dùng một mạng lưới gồm các tam giác 3D để mô tả cấu trúc của mô hình. Nhờ đó, Pathfinder có thể mô tả đúng các chi tiết và đường cong một cách chính xác.
Cách chia này còn giúp mọi người di chuyển mượt mà trong mô hình, không giống như một số chương trình mô phỏng khác phân chia không gian thành các ô, làm giới hạn cách di chuyển tự nhiên của người.
Nhiều chế độ mô phỏng
Pathfinder hỗ trợ hai chế độ mô phỏng. Trong chế độ Steering, các nhân tố di chuyển độc lập đến mục tiêu của họ, đồng thời tránh xa các người và vật cản khác. Lưu lượng tại cửa không được xác định mà là kết quả của sự tương tác của những người sử dụng với nhau và với các yếu tố xung quanh. Ở chế độ SFPE, các nhân tố sử dụng các hành vi tuân theo hướng dẫn của SFPE, với tốc độ đi bộ phụ thuộc vào mật độ và giới hạn luồng tới cửa. Kết quả SFPE cung cấp một cơ sở hữu ích để so sánh với các kết quả khác, nhưng tính toán SFPE không ngăn cản nhiều người ở tại cùng một không gian.
Tùy chọn Pathfinder cho phép bạn chỉ định tốc độ lưu lượng qua cửa trong chế độ Steering để có được hiệu quả hình dung tốt hơn trong một mô hình hạn chế. Bạn có thể tự do chuyển đổi giữa các chế độ trong giao diện người dùng Pathfinder.
Di Chuyển của mọi người đến cửa ra
Mặc định, mỗi người (nhân tố) sử dụng kết hợp các tham số để chọn lựa con đường hiện tại của họ đến một cửa ra. Các tham số bao gồm: thời gian chờ đợi ở mỗi cửa của phòng hiện tại, thời gian di chuyển đến mỗi cửa của phòng hiện tại, thời gian ước tính giữa các cửa, và khoảng cách đã đi được trong phòng. Người sử dụng có thể điều chỉnh trọng số tham số mặc định để thay đổi hành vi. Ví dụ, người có thể bỏ qua hàng chờ và chỉ tìm kiếm cửa ra gần nhất.
Hoặc có thể được giao nhiệm vụ cụ thể (ví dụ, đến một vị trí và chờ đợi) hoặc các cửa ra cụ thể. Ví dụ, hầu hết các người ở tầng dưới có thể được giao nhiệm vụ sử dụng cầu thang, trong khi hầu hết các người ở tầng cao có thể được giao nhiệm vụ sử dụng thang máy.
Hình ảnh 3D chất lượng cao
Pathfinder bao gồm các mô hình con người đại diện cho nhiều nền văn hóa, lứa tuổi, trang phục và người ứng cứu khẩn cấp. Kết hợp với khả năng nhập các mô hình người và phương tiện tùy chỉnh, những điều này giúp có thể khắc họa một cách thực tế nhóm dân số được quan tâm. Bởi vì chúng tôi sử dụng mức độ chi tiết động để hiển thị các mô hình, Pathfinder có thể tạo hoạt ảnh mượt mà cho hàng chục nghìn người trong thời gian thực chỉ với card đồ họa tiêu chuẩn.
Pathfinder cung cấp các công cụ dễ dàng để chỉnh sửa và xuất các tệp video với tính năng theo dõi camera tùy chỉnh, trực quan hóa dữ liệu và quản lý cấu hình. Những công cụ tương tự này có thể được sử dụng cùng với phần cứng thực tế ảo như HTC Vive, Oculus Rift, v.v.
Nhóm Di Chuyển
Kết nối các gia đình, đồng nghiệp, sinh viên hoặc các nhóm người khác lại với nhau để tìm kiếm và giữ khoảng cách tối thiểu. Những nhóm này có thể được tạo ra với một người lãnh đạo để tổ chức việc sơ tán nhóm hoặc cho các mục đích không liên quan đến sơ tán như hướng dẫn viên du lịch trong bảo tàng. Nếu một thành viên ở xa quá, nhóm người sẽ tách ra và chậm lại để cho thành viên bị tách ra kịp kết nối lại. Trong môi trường đông đúc, hiệu ứng này sẽ giảm đi khi người sử dụng nhận ra sự cần thiết để duy trì luồng di chuyển.
Hỗ trợ sơ tán
Những người hành khách có nhu cầu di chuyển đặc biệt có thể được mô hình hóa bằng xe lăn và giường bệnh để được trợ lý được chỉ định sơ tán. Những mô hình này bao gồm hoạt ảnh đầy đủ để có kết quả thực tế. Các đội sơ tán riêng biệt có thể tập trung vào việc hỗ trợ các nhóm cá nhân cụ thể.
Tạo phương tiện tùy chỉnh để có khả năng di chuyển được hỗ trợ nhiều hơn. Các phương tiện này có thể được điều chỉnh về các đỉnh và điểm gắn kết trợ giúp để tạo ra các hình dạng và đặc tính vật lý độc đáo.
Thang máy
Pathfinder mang đến cho bạn sự linh hoạt trong việc đánh giá các phương án sơ tán bằng thang máy. Mỗi thang máy đều có danh sách ưu tiên tầng đón và tầng trả. Mọi người có thể di chuyển thẳng đến thang máy gần nhất hoặc được hướng dẫn lên tầng trú ẩn và đợi cho đến khi được sơ tán bằng thang máy. Người ứng cứu khẩn cấp có thể điều khiển các thang máy được chọn để đưa chúng đến các địa điểm mong muốn.
Quần thể có thể tùy chỉnh
Mỗi người trong mô hình có hồ sơ riêng (chẳng hạn như kích thước và tốc độ đi bộ) và hành vi của riêng họ (chẳng hạn như lối ra, điểm chờ và điểm tham chiếu). Dựa trên đặc điểm của mình, mỗi người sử dụng môi trường địa điểm của mình để đưa ra quyết định về lối ra. Ví dụ: mọi người có thể linh hoạt tránh xếp hàng dài hoặc phản ứng với việc đóng cửa .
Nhiều hồ sơ có thể được tạo và gán cho các nhóm khác nhau, thậm chí có thể được chuyển đổi linh hoạt dựa trên hành động hành vi. Các tham số trong mỗi cấu hình có thể được mô tả bằng cách sử dụng các hằng số, đồng nhất, chuẩn hóa tiêu chuẩn hoặc logarit chuẩn. Ví dụ: hồ sơ đại diện cho trẻ em và người lớn có thể được tạo và sau đó dân số có thể được chỉ định là 80% người lớn và 20% trẻ em. Tương tự, nhiều hành vi khác nhau có thể được tạo và gán cho các quần thể. Mọi người có thể có các mục tiêu thoát khác nhau và có thể tiến tới các điểm tham chiếu hoặc đợi trước khi tiếp tục. Những hành vi này có thể được thiết kế để thay đổi theo thời gian.
Đầu ra dữ liệu chi tiết
Tệp đầu ra tóm tắt bao gồm thời gian thoát ra tối thiểu, tối đa và trung bình cũng như thời gian vào và ra cho các phòng và cửa. Thông tin chi tiết có sẵn trong các tệp CSV, bao gồm chuyển động của từng người, thời gian tắc nghẽn và dữ liệu điểm mẫu .
Ngoài màn hình 3D, biểu đồ tỷ lệ sử dụng phòng và lưu lượng cửa ra/vào giúp bạn đánh giá nhanh các điểm tắc nghẽn.
Mô phỏng Monte Carlo
Bằng cách điều chỉnh ngẫu nhiên các tham số mô hình giữa các giá trị được phân phối trên hàng trăm hoặc hàng nghìn mô phỏng, Pathfinder cung cấp công cụ Monte Carlo để phân tích độ nhạy. Công cụ mô phỏng Monte Carlo cho phép người dùng định cấu hình các vị trí, cấu hình độ trễ cửa được phân bổ. Những phân phối này có thể là phân phối chuẩn, đồng đều và logarit.
Sau khi trình quản lý mô phỏng đã hoàn thành tất cả các trường hợp mô hình khác nhau, một loạt thông tin về thời gian hoàn thành sơ tán người cư trú và khoảng cách di chuyển sẽ được hiển thị cho người dùng.
Nhập kết quả FDS
Với dữ liệu về khói và lửa được nhập từ kết quả FDS, Pathfinder có thể chứng minh các khu vực có mức độ nguy hiểm cao bằng cách theo dõi các chất gây ô nhiễm theo Fractional Effective Does (FED) của người cư trú. Thông tin này được xuất sang tệp CSV.
Khói và lửa được hiển thị trực quan dưới dạng 3D đồng thời với quá trình sơ tán người. Có thể đưa vào các phân tích trực quan bổ sung như mặt cắt 2D/3D, hạt và lớp ranh giới. Trình xem kết quả 3D hiển thị điều này trong thời gian thực.
Hành vi khoảng cách xã hội
Để giải quyết các phản ứng về hành vi xã hội của đại dịch, Pathfinder cho phép mô phỏng việc phải tách biệt bắt buộc. Điều này giúp các mô hình phản ánh các quy định về khoảng cách và nhóm người xã hội.
Các công cụ phân tích cung cấp thông tin trực quan và được ghi lại để điều tra các khu vực nơi mọi người bị buộc phải vào những không gian đông đúc và đông dân hơn.
Hàng chờ
Chỉ dẫn và Dịch vụ là các thành phần bao gồm Hàng chờ. Bằng cách thiết kế hàng chờ thành một mô hình, mọi người sẽ xếp hàng chờ để đạt được mục tiêu của mình. Điều này cho phép người dùng mô phỏng hành vi tốt hơn tại sân bay, nhà hàng, công viên giải trí, v.v.
Việc xếp hàng phức tạp hơn có thể liên quan đến Nhóm hàng chờ gồm nhiều hàng chờ khác nhau. Các hành vi có thể thiết lập vào Nhóm hàng chờ, và người trong mô hình sẽ sử dụng logic đường dẫn để quyết định lựa chọn tốt nhất cho họ. Một ví dụ có thể bao gồm an ninh sân bay, nơi hành khách xác định hàng đợi kiểm tra hành lý nào sẽ được nhập. Điều này cho phép lựa chọn chuyển động ít theo kịch bản hơn trong khi vẫn cung cấp hành vi chuyển động tự nhiên.
Điểm thu hút
Các điểm thu hút cho phép người tương tác với các mục tiêu bên ngoài hành vi chính của họ. Ví dụ hành khách đến sân bay bị thu hút bởi một quán cà phê trên đường đến sân bay của họ, những người tham dự bảo tàng để ghé thăm cửa hàng quà tặng hoặc những người chờ tàu điện ngầm có một phút rảnh rỗi để sử dụng nhà vệ sinh trước khi khởi hành. Trong mỗi kịch bản này, có một số phần trăm dân số sẽ bị thu hút bởi mục tiêu thứ yếu.
Bản thân điểm thu sẽ khiến cá nhân có thể thay đổi hành vi của họ, nhận thức của cá nhân sẽ có sự thu hút và hành vi nào cần thực hiện sau khi họ đã cam kết với điểm thu hút. Một khi cá nhân nhận thức được, họ sẽ chỉ tương tác với nhân tố thu hút dựa trên mức độ ảnh hưởng của nó và tính nhạy cảm được xác định bởi hồ sơ của họ. Cả hai đều được xác định bằng tỷ lệ phần trăm kết hợp với nhau để tạo ra xác suất rằng một cá nhân sẽ tương tác với điểm thu hút. Có các tham số nhạy cảm riêng biệt cho hành vi tìm kiếm và chờ đợi.
Mục tiêu
Mục tiêu cho phép lập mô hình chỗ ngồi cho các địa điểm giải trí như sân vận động, khán phòng hoặc nhà hát cũng như hành lang chờ cho các địa điểm y tế, thương mại hoặc trung chuyển. Mục đại diện cho vị trí của 1 người mà người chiếm giữ có thể đặt trước thông qua hành động hành vi. Vị trí này vẫn được chỉ định ngay cả khi họ tạm thời rời đi, trừ khi có hành động hành vi khiến họ từ bỏ mục tiêu.
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
Trung tâm giải pháp phần mềm và thiết bị công nghệ (STC) – Công ty cổ phần Công nghệ và Tư vấn CIC